Bắc Ninh: Vật liệu xây dựng tăng giá tạo áp lực cho cả người bán và mua

Bắc Ninh: Vật liệu xây dựng tăng giá tạo áp lực cho cả người bán và mua

Ngày đăng: 31/05/2022 Lượt xem: 902

    Qua khảo sát thị trường vật liệu xây dựng cho thấy, giá một số mặt hàng như sắt, thép, cát, sỏi, xi măng… đang đứng ở mức cao so với thời điểm cùng kỳ và cuối năm 2021. Cụ thể, giá cát xây dao động từ 130.000 - 360.000đồng/m3; đá xây dựng từ 240.000 - 400.000 đồng/m3, tùy vào từng loại; gạch từ  950 - 1.400 đồng/viên tùy vào từng nhà sản xuất; xi măng từ 900.000 - 12.000.000 đồng/tấn; các loại thép xây dựng mức giá phổ biến từ 8.900 - 460.000 đồng/kg loại SD 295/CB300 và từ 8.900 - 749.000 đồng/kg loại SD 390/CB400.

    Theo bà Đỗ Thị Hương, chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở phường  Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn), từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng tăng bình quân khoảng 10 -12% so với thời điểm cuối năm 2021, riêng thép xây dựng tăng 25 - 30%, tuy từng loại. Việc nhập hàng hóa khó khăn, cước vận chuyển tăng cao nên cửa hàng buộc phải tăng giá bán mới đủ trang trải chi phí.
     


    Giá gạch xây dựng tăng cao là một trong những nguyên nhân chính làm cho sức mua giảm, gây khó khăn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.


    Bên cạnh các loại vật tư xây dựng, giá các mặt hàng trang trí nội thất cũng tăng từ 10 - 20%. Bà Trần Thị Ninh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thùy Ninh, phường Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) chuyên bán buôn và bán lẻ gạch, đá ốp lát và thiết bị vệ sinh… cho biết, giá bán vật liệu xây dựng tăng cao khiến người dân dè dặt hơn trong việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, công trình. Sản phẩm gạch ốp lát là mặt hàng chủ lực của Công ty tăng giá bán 12 - 15% so với cuối năm 2021. Đây là những nguyên nhân chính khiến doanh thu 4 tháng qua của Công ty giảm 20 - 25% so với cùng kỳ năm trước.

    Giá vật liệu xây dựng tăng cũng gây áp lực với người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nhất là các nhà thầu xây dựng đã ký kết các hợp đồng xây dựng trước đó, nay không thể thỏa thuận điều chỉnh giá trị hợp đồng. Ban lãnh đạo Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Nội Duệ, xã Nội Duệ (Tiên Du) chia sẻ, Công ty có khá nhiều hợp đồng xây dựng trọn gói đã ký trong năm 2021 và đầu năm 2022. Trong đó, một số hợp đồng không thỏa thuận được với đối tác về việc điều chỉnh lại giá trị hợp đồng khi giá vật liệu xây dựng biến động tăng như hiện nay nên đơn vị phải chấp nhận chịu lỗ khoảng 10% tổng giá trị hợp đồng. Ông Nguyễn Duy Hưng đang xây nhà tại phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh) kể: “Đầu năm khởi công làm nhà, tôi dự kiến khoảng 3 tỷ đồng là hoàn thiện công trình. Giờ giá vật liệu xây dựng tăng, kéo theo chi phí xây dựng tăng khoảng 10 - 15%, tính ra phát sinh thêm 300 - 450 triệu đồng so với dự kiến ban đầu. Vì thế, tôi đang cân nhắc tạm dừng 1 số hạng mục trong công trình cho phù hợp với nguồn tài chính gia đình…

    Theo nhận định của các cơ quan chức năng, giá xăng, dầu tăng và đứng ở mức cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến cước vận chuyển sản phẩm, buộc các cơ sở kinh doanh, phân phối vật liệu xây dựng phải tăng giá bán để bù đắp chi phí. Mặt khác, để sản xuất ra một số loại vật liệu xây dựng cần rất nhiều nguyên nhiên liệu đầu vào, do đó, khi giá các mặt hàng này tăng lên, tất yếu dẫn tới giá thành sản phẩm bị kéo theo. Ngoài ra, một số loại vật liệu xây dựng bị tác động mạnh từ hoạt động tăng giá của thị trường vật liệu xây dựng Thế giới. Thêm vào đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, cung ứng các loại vật liệu xây dựng khó khăn, nguồn nhân công khan hiếm… cũng góp phần đẩy giá vật liệu xây dựng lên cao.

    Dự báo, giá vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay bởi những biến động của tình hình chính trị thế giới cũng như diễn biến cung - cầu của thị trường. Nếu không sớm có giải pháp tháo gỡ kịp thời, linh hoạt, phù hợp và hiệu quả của các cấp, ngành chức năng thì việc giá vật liệu xây dựng tăng cao sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, đẩy nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải đối mặt với rủi ro, thua lỗ lớn, mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội chung.

    Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Thương Mại Kim Anh Phát
    Facebook
    Zalo
    Hotline